ระยะเวลาการบำรุงรักษารถจักรยานยนต์

น้ำมันเครื่อง
เช่นเดียวกับรถยนต์ที่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทาง แต่ด้วยเครื่องยนต์ที่ทำงานในรอบที่จัดมากกว่า อุณหภูมิความร้อนสะสมสูงกว่า แต่อ่างน้ำมันเครื่องขนาดเล็กกว่า ดังนั้นน้ำมันเครื่องในรถจักรยานยนต์จะมีระยะทางการเปลี่ยนถ่ายที่เร็วกว่า โดยแบ่งเกรดดังนี้ครับ

  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ระยะเปลี่ยนถ่ายแนะนำที่ 4,000 – 5,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ระยะเปลี่ยนถ่ายแนะนำที่ 2,000 – 3,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องเกรดพื้นฐาน ระยะเปลี่ยนถ่ายแนะนำที่ 1,500 – 2,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์วาโวลีน รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก! http://www.valvoline.co.th/our-products/engine-oil/mco.php

น้ำหล่อเย็น
สำหรับบางรุ่นที่มีการติดตั้งหม้อน้ำระบายความร้อน ก็ต้องคอยตรวจเช็คให้ระดับน้ำให้อยู่ในจุดที่แนะนำเสมอเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และควรมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำและน้ำยาหล่อเย็นในระบบหม้อน้ำ ทุกๆระยะทาง 40,000 กิโลเมตร หรือระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ขึ้นอยู่กับสิ่งใดถึงกำหนดก่อนครับ

น้ำมันเบรก
สิ่งสำคัญในการช่วยห้ามล้อ ต้องห้ามมองข้ามเด็ดขาด นอกจากจะต้องคอยสังเกตระดับน้ำมันเบรกอยู่เป็นประจำแล้ว ควรจะต้องเปลี่ยนถ่ายใหม่ทุกๆระยะทาง 80,000 กิโลเมตร หรือระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ขึ้นอยู่กับสื่งใดถึงกำหนดก่อน และแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคก่อนเข้าฤดูฝน จะดีที่สุดครับ

หัวเทียน
เป็นอุปกรณ์อีกตัวที่ต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลาการขับขี่ ถึงแม้จะยังไม่เกิดอาการเครื่องสะดุดหรือเร่งไม่ออก ก็แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทุก 10,000 กิโลเมตรครับ

ไส้กรองอากาศ
อากาศเมืองไทยอาจจะมีฝุ่นละอองเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการดูแลไส้กรองในรถจักรยานยนต์ก็ไม่ต่างกับในรถยนต์สักเท่าไหร่ ข้อสังเกต ถ้าเป็นไส้กรองอากาศชนิดแห้ง ควรนำออกมาเป่าฝุ่น โดยเป่าจากภายในออกสู่ภายนอก ทุกๆสัปดาห์ และเปลี่ยนชิ้นใหม่ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นไส้กรองอากาศชนิดเปียก (แบบแผ่นไส้กรอง มีน้ำมันหล่อไว้ภายใน) ไม่นิยมทำความสะอาด ถ้ามีฝุ่นมาก แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทันทีครับ