CATALYTIC คืออะไร? ทำไมรถซิ่งชอบทะลวง

“แคท” หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Catalytic Converter (เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา) นิยมติดตั้งอยู่บนท่อไอเสีย ก่อนถึงหม้อพักไอเสีย หลายคนยังคิดว่า แคท จะทำหน้าที่ “กรอง” ไอเสียก่อนที่จะปล่อยออกสู่ภายนอก แต่จริงๆ แล้ว มันทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สำหรับ กำจัด ลด ปริมาณมลพิษ ที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบรูณ์ 3 ชนิดคือ สารไฮโดรคาร์บอน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ที่เป็นพิษมาก ให้กลายเป็นเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจน ก๊าซออกซิเจน และไอน้ำด้วยปฏิกิริยาทางเคมี ออกซิเดชัน (oxidation) และรีดักชัน (reduction) ซึ่งปฏิกิริยาเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่ Catalytic Converter จะเร่งปฏิกิริยาให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนปล่อยออกสู่ภายนอกต่อไป

ภายในของ Catalytic Converter นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุเซรามิกชนิดหนึ่งมีช่องว่างให้อากาศผ่านราว 400, 600 หรือ 1,000 ช่อง/ตร.นิ้วและผนังของแต่ละช่องหนาเพียง 0.025 มิลลิเมตรเท่านั้น แน่นอนว่าการระบายอากาศก็ต้อง ดีไม่เท่ากับท่อไอเสียแบบท่อเปล่าอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าใช้งานไปเป็นเวลานาน สิ่งอุดตันก็มีโอกาสรวมตัวในนี้กันได้มากขึ้น ยิ่งทำให้การระบายไอเสียจากห้องจุดระเบิดในเครื่องยนต์ทำได้แย่ลง ดังนั้นคนที่ต้องการรถที่แรงขึ้น จึงนิยมถอดเครื่องฟอกไอเสียออก หรือทะลวงให้เซรามิกแตกไปให้หมด อากาศจะได้ถ่ายเทออกไปได้สะดวกมากขึ้น ตามหลักการแล้ว มันก็น่าจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้แรงขึ้นจริง แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เมื่อทะลวงแคทแล้ว จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีกว่าเดิมขนาดไหน

ยังไม่มีข้อพิสูจน์อะไรที่บอกว่า การทะลวงแคทจะช่วยให้รถยนต์แรงขึ้นมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอนคือ อากาศจะรับก๊าซพิษอย่าง คือสารไฮโดรคาร์บอน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ออกสู่อากาศให้เราและลูกหลานต้องสูดเข้าไปอย่างแน่นอน สารเหล่านี้นอกจากจะทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจแล้ว ยังมีสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายกับร่างกายของเราอีกด้วย ซึ่ง มันไม่คุ้มค่ากับความแรงที่ได้มาเลย ถ้า เรารู้สึกว่า Catalytic Converter เกิดอาการตันแล้ว แนะนำให้ยอมเสียเงินเพื่อเปลี่ยนตัวใหม่ดีกว่า เพราะคุณค่าของสิ่งแวดล้อม,อากาศที่ดี และสุขภาพของเรา มันตีเป็นมูลค่าออกมาเป็นตัวเงินไม่ได้จริงๆ ครับ