วิธีการใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง

การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ แตกต่างกับเกียร์ธรรมดา การออกตัวจึงไม่สามารถกระชากตัวได้เหมือนการใช้เกียร์ธรรมดา แต่ก็มีขาซิ่งบางคนใช้วิธีออกตัวกระชาก ที่เรียกว่า Launch Control ด้วยการกดเบรกและคันเร่งไว้พร้อมกัน เมื่อรอบเครื่องขึ้นไปสูงๆก็ปล่อยเบรกเพื่อให้รถออกแบบกระชากตัว วิธีการนี้จะทำให้ชุดเฟือง หรือชุดสายพานในเกียร์แบบ CVT ที่อยู่ภายในได้รับความเสียหายได้ ทำให้อายุการใช้งานของเกียร์ก็ลดลงตามไปด้วยนั่นเอง

บางคนยังเข้าใจว่า การที่เราขับรถเกียร์อัตโนมัติ แล้วปล่อยไหลด้วยเกียร์ N จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ เป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมากเลยครับ เพราะการทำงานของเครื่องยนต์ก็ยังทำงานปกติ แต่เมื่อเรามีการเปลี่ยนเข้าไปที่เกียร์ N เมื่อไหร่ ระบบการฉีดน้ำมันหล่อลื่นเข้าไปที่ชุดเกียร์ก็จะหยุดลงด้วย แต่การหมุนในเกียร์ยังเกิดขึ้นอยู่ จนทำให้เกิดความร้อนสะสมในชุดเกียร์ จนทำให้เกิดความเสียหายภายในนั้นได้ อายุการใช้งานเกียร์ก็จะลดลงด้วยครับ

ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน รถไม่สามารถเคลื่อนที่ด้วยตัวเองได้ แล้วต้องพึ่งการลากรถจากคนอื่น สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติแล้ว ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ไม่ควรลากด้วยความเร็วเกินกว่า 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง สาเหตุเดียวกันกับการปล่อยไหลด้วยเกียร์ N แต่เพื่อให้ปลอดภัยสุด แนะนำเป็นรถสไลด์ดีกว่าครับ

ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ จะมีการเสียดสี หรือขบกันของชุดชิ้นส่วนภายในเกียร์อัตโนมัติ ถึงแม้จะไม่ได้มากอะไร แต่ถ้าเกิดขึ้นหลายครั้งเกินความจำเป็น ก็ทำให้อายุการใช้งานน้อยลงไปได้เรื่อยๆ ดังนั้นเวลาใช้งานขับรถไปตามเส้นทางต่างๆ พยายามเลือกที่จะเปลี่ยนเกียร์ให้น้อยที่สุด เช่นถ้าติดไฟแดงในระยะเวลาไม่นาน ก็ใช้การเหยียบเบรกค้างไว้แทน หรือถ้าติดนาน ก็เปลี่ยนเข้าไปที่เกียร์ N แล้วดึงเบรกมือแทน ไม่ควรลากเกียร์ยาวไปจนถึงเกียร์ P เพราะนอกจากต้องดึงผ่านไปกลับหลายเกียร์แล้ว ถ้าโชคร้ายถูกรถชนท้ายจนรถพุ่งไปข้างหน้า จะทำให้ชุดเกียร์พังได้เลยครับ

การเลือกน้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพ อย่างเช่น Valvoline Maxlife ATF ก็จะช่วยปกป้องชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ Step AT ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ หรือถ้าใช้งานเป็นเกียร์ประเภท CVT ก็มี Valvoline CVT ที่ช่วยยืดอายุการใช้งาน และชิ้นส่วนของเกียร์ โดยเฉพาะ สายพานเหล็ก และ โซ่ได้อย่างดี รวมทั้งควรเปลี่ยนถ่ายทุกครั้งเมื่อครบอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย ประมาณ 30,000 หรือไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร หรือ ระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ขึ้นอยู่กับสิ่งใดถึงกำหนดก่อน ก็จะช่วยให้เกียร์อัตโนมัติ อยู่กับเราได้ยาวนานขึ้นแล้วครับ