ช่วงล่างดัง ระวังลูกหมากเสื่อม

"เสียง" คืออีกสัญญาณที่บ่งบอกปัญหาของรถ และโดยมากเมื่อเกิดเสียงแล้วมักมีปัญหาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเสียงจากช่วงล่าง ซึ่งเกิดจากปัญหามากมาย ทั้งน้ำหนักรถที่มาก การกระแทกกระเทือน และนั่นคือสัญญาณของ "ลูกหมากเสื่อม"

ลูกหมากในรถยนต์ แต่ละตัวจะแบ่งหน้าที่การทำงานเป็นส่วนๆ โดยเป็นจุดรับแรงกระแทก จุดหมุนในการรับแรง และดูดซับแรงกระแทกต่างๆ ซึ่งแต่ละชนิดมีหน้าที่ต่างกันและการเกิดปัญหา ก็จะส่งผลต่างกัน ดังนี้

ลูกหมากปีกนก ลูกหมากปีกนก: ยึดกับชุดคุมล้อ รับแรงกระแทกจากล้อรถยนต์ จะชำรุดได้ผ่านการกระแทกบ่อยๆ จากพื้นถนน ถ้าจุดนี้เสียจะได้ยินเสียงดังกุกๆ ขณะขับ และทำให้คุมรถยาก

ลูกหมากคันชัก ลูกหมากคันชัก: ทำหน้าที่ในระบบพวงมาลัยรถแบบ “Rack and Pinion” ช่วยควบคุมล้อแบบลูกหมากปีกนก และดูดซับแรงกระแทกจากการเลี้ยว หากมีปัญหาจะได้ยินเสียง และรู้สึกได้ว่ามีระยะการเลี้ยวรถเพิ่มกว่าปกติ

ลูกหมากแร็ค ลูกหมากแร็ค: ติดกับแร็คพวงมาลัยในระบบพวงมาลัย “Rack and Pinion” มีหน้าที่ถ่ายทอดแรงจากการหมุนเลี้ยวมาเป็นการเคลื่อนที่แนวตรง หากมีปัญหาจะได้ยินเสียง และรู้สึกได้ถึงอาการขยับอย่างผิดปกติของพวงมาลัย และรถระยะการเลี้ยวรถเพิ่มกว่าปกติ

ลูกหมากแร็ค ลูกหมากกันโคลง: หน้าที่รับแรงกระแทก ยึดเหล็กให้นิ่งและคงที่ ติดอยู่ด้านหน้าและหลังของรถ ช่วยกันรถโคลงเคลง หากมีปัญหาจะได้ยินเสียงดังเมื่อรถตกหลุมหรือรถเอียง อายุการใช้งานใกล้เคียงกับโช้คอัพ

เมื่อได้ยินเสียงดังจากรถ อย่าปล่อยให้มันเป็นปัญหาต่อไป เพราะปัญหาของมันจริงๆ ไม่ใช่ “เสียง” แต่เป็นความปลอดภัยจากการขับขี่