วิธีดูแลคลัตซ์

หากคุณเป็นคนที่ขับรถคันเดียวมานานกว่า 10 ปี หรือวิ่งมาแล้วมากกว่า 100,000 กิโลเมตร ไม่ว่าจะเป็นรถเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์อัตโนมัติ ก็ถึงเวลาที่ต้องมาตรวจสอบคลัตช์กันหน่อยว่าสภาพยังโอเคอยู่หรือควรต้องเปลี่ยนแล้ว

ลองสังเกตว่ารถของคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

  • ลากรอบยาว เครื่องยนต์ทำงานรอบสูงขึ้น แต่ความเร็วกลับลดลงมากกว่าปกติ
  • เข้าเกียร์ถอย แล้วรถไม่ถอยตามปกติ
  • ไม่มีกำลังเมื่อเจอเนิน หรือทางลาดชัน
  • เกียร์กระตุก เกียร์แข็ง ดื้อเท้า เข้าเกียร์ยาก
หากเช็กแล้วมีอาการมาครบหรือเกือบครบ ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่า “คลัทช์ใกล้หมดและอาจจะต้องเปลี่ยน” แล้วหละครับ

หมั่นดูแลและใช้งานคลัทช์อย่างถูกวิธี ก็อาจมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

  • ควรเหยียบคลัทช์ให้สุดก่อนปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่ควรเลี้ยงคลัทช์หรือแช่เท้าไว้บนคลัทช์ เพราะน้ำหนักที่กดลงไปบนคลัทช์อาจทำให้คลัมช์สึกหรอและหมดไวกว่าปกติ
  • ไม่ควรเปลี่ยนยางที่มีเส้นรอบวงใหญ่กว่าเดิมมากเกินไป เพราะจะทำให้อัตราทดของเกียร์และเฟืองท้ายไม่รองรับ ส่งผลให้ชุดคลัทช์รับภาระหนักขึ้นและสึกหรอเร็วขึ้นได้
  • อย่าละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงตามรอบการใช้งานที่ระบุในคู่มือของรถ (ตรวจสอบระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ได้ที่นี่ คลิก!!)
  • เลือกใช้น้ำมันเกียร์คุณภาพเยี่ยมที่ทนความร้อนได้สูง ไม่เสื่อมสภาพง่าย และช่วยลดการสึกหรอของผ้าคลัทช์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คลัทช์หมด คลัทช์ลื่น
คุณกำลังมองหาน้ำมันเกียร์คุณภาพอยู่ใช่มั้ย? สามารถตรวจสอบน้ำมันเกียร์คุณภาพเยี่ยมจากวาโวลีน สำหรับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดาที่เหมาะกับรถคุณได้แล้วตอนนี้ คลิก!!