รถยิ่งเก่าต้องใช้น้ำมันเครื่องหนืดขึ้นจริงหรือ?

ในคู่มือติดรถมักบอกให้เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรุ่นรถของคุณ แต่สำหรับรถที่ใช้มานาน ๆ อาจมีข้อยกเว้นเล็กน้อย โดยมีช่างหลายคนแนะนำว่าควรเพิ่มเบอร์ความหนืดให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นเรื่องหรือไม่ ไปติดตามกันครับ

เมื่อไหร่ที่ต้องเพิ่มเบอร์ความหนืด?
ผู้ขับขี่สามารถปรับเบอร์ความหนืดเพิ่มขึ้นได้เมื่อเกิดอาการดังนี้

  1. ขับรถแล้วเครื่องยนต์มีอาการสะดุด ขับไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร
  2. เครื่องยนต์เริ่มปล่อยควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย
  3. รถเริ่มกินน้ำมัน น้ำมันครื่องพร่องเร็วกว่าปกติโดยไม่มีการรั่วซึมหรือความผิดปกติใด ๆ

การเพิ่มเบอร์ความหนืดส่งผลดีอย่างไร?
การใช้รถไปนาน ๆ ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ ส่งผลให้แรงดันน้ำมันเครื่องลดลงและไม่สามารถหล่อเลี้ยงไปที่ส่วนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเหตุนี้ก็ยิ่งเพิ่มอัตราการสึกหรอมากขึ้นไปอีก แต่การเพิ่มเบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องจะช่วยเพิ่มแรงดันให้กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม และสามารถไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ถือเป็นการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น

นอกจากนั้น รถที่ใช้งานมานาน ๆ จะมีการสึกหรอภายในกระบอกสูบ ทำให้กินน้ำมันเครื่องมากขึ้น หากเพิ่มเบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องก็จะช่วยลดอัตราการเผาไหม้พร้อมเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดอัตราการกินน้ำมันเครื่องได้

วาโวลีนแนะนำเพิ่ม : รถของคุณเหมาะกับน้ำมันเครื่องแบบไหน?
สำหรับผู้ขับขี่ที่ยังไม่แน่ใจว่าควรใช้น้ำมันเครื่องประเภทไหน ข่าวดีคือ มีน้ำมันเครื่อง บางชนิดถูกออกแบบมาเพื่อรถที่มีอายุการใช้งานนานโดยเฉพาะ ช่างวาโวลีนขอแนะนำ
- Maxlife Diesel Fully Synthetic 10W-40 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทุกชนิด ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล รถปิคอัพ 4x2 และ 4x4, รถตู้, รถเก๋งระบบ Turbo Charge และ VG Turbo ทุกประเภท ออกแบบเฉพาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ผ่านการใช้งานเกินกว่า 75,000 กม.
- Maxlife SAE 10W-40 สำหรับเครืองยนต์เบนซินและเครื่องยนต์แก๊ซ (NGV, LPG) ทุกชนิด เป็นน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผ่านการใช้งานเกินกว่า 95,000 กิโลเมตรโดยเฉพาะ ผสมสารเพิ่มคุณภาพที่ช่วยปรับสภาพซีลยาง เพิ่มการชะล้าง ลดแรงเสียดทาน และป้องกันการสึกหรอได้อย่างยอดเยี่ยม