วูบดับ ขับสะดุด ปัญหากวนใจของ DIESEL COMMONRAIL

สำหรับคนที่ขับรถกระบะดีเซลระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรลหรือระบบรางร่วม อาจเคยพบอาการเครื่องยนต์วูบดับตั้งแต่สตาร์ตเครื่องใหม่ ๆ ขับไปได้สักระยะรู้สึกเครื่องเดินไม่เรียบเร่งแซงไม่ขึ้น หรือบางรายอาจเจออาการวูบดับระหว่างขับขี่ซึ่งอันตรายมาก สำหรับคนที่เพิ่งเคยเจออาการที่กล่าวไป ครั้งนี้วาโวลีนจะมาเล่าให้ฟังว่าเกิดจากสาเหตุอะไรและจะแก้ไขยังไงได้บ้าง มาติดตามกันครับ

หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติ
ตรวจสอบจากเรื่องพื้นฐานก่อน อย่างแรกคือไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นส่วนที่กรองสิ่งสกปรก เศษฝุ่นผงหรือเศษโลหะต่าง ๆ ที่มาจากน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อใช้เป็นเวลานานจะทำให้ไส้กรองตันได้ แต่เรื่องนี้แก้ไขไม่ยาก แค่เปลี่ยนไส้กรองใหม่ และอีกสิ่งหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ ปั๊มติ๊ก ที่อาจเสื่อมสภาพหรือชำรุด เพราะปั๊มติ๊กเป็นส่วนที่ดูดน้ำมันจากตัวถังไปยังเครื่องยนต์ หากเกิดความผิดปกติก็อาจทำให้ดูดน้ำมันได้ไม่เต็มที่

หากไส้กรอกน้ำมันเชื้อเพลิงและปั๊มติ๊กยังปกติ ให้ลองไปเช็กต่อที่วาล์ว SCV (Sunction Control Valve) หรือภาษาช่างเรียกว่า “วาล์วตูดปั๊มคอมมอนเรล” แล้ววาล์ว SCV มีหน้าที่ทำอะไร? ต้องขออธิบายหลักการทำงานของเครื่องยนต์คอมมอนเรลกันก่อน ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเริ่มต้นด้วยปั๊มติ๊ก ซึ่งจะดูดน้ำมันจากถังผ่านไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลแล้วจ่ายน้ำมันผ่านวาล์ว SCV ก่อนเข้าปั๊มคอมมอนเรล หน้าที่ของวาล์ว SCV คือ ควบคุมปริมาณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ปั๊มคอมมอนเรล โดยมีการควบคุมแรงดันน้ำมันผ่านกล่อง ECU ซึ่งทำหน้าที่ประมวลผลและควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมัน เมื่อกล่องต้องการเพิ่มแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะสั่งให้วาล์ว SCV จ่ายน้ำมันไปยังปั๊มคอมมอนเรล จากนั้นปั๊มจะอัดแรงดันน้ำมันส่งต่อไปที่รางคอมมอนเรลและส่งน้ำมันไปยังหัวฉีดในห้องเครื่องยนต์ เมื่อได้แรงดันสูงตามการประมวลผลจากกล่อง ECU แล้ว จะทำการสั่งปิดวาล์ว SCV

ดังนั้นเมื่อวาล์ว SCV ชำรุด จึงทำให้มีอาการเครื่องดับง่าย วูบดับระหว่างขับ เร่งเครื่องไม่ขึ้น สตาร์ตติดยาก เพราะน้ำมันเชื้อเพลิงถูกจ่ายไม่เต็มที่แบบที่ควรจะเป็น สาเหตุที่ชำรุดเพราะเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือเพราะสิ่งสกปรกหลุดลอดมาจากไส้กรองเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นไปได้ว่าไส้กรองอาจเสื่อมสภาพหรือใช้ไส้กรองที่ไม่มีคุณภาพพอ ทำให้เกิดการอุดตันและชำรุดที่ตัววาล์ว SCV

วิธีแก้ไข
ถ้าตัววาล์ว SCV แค่อุดตันจากสิ่งสกปรกก็สามารถถอดออกมาล้างได้ แต่ถ้าชำรุดควรเปลี่ยนตัวใหม่ทันที สำหรับรถยนต์ดีเซลคอมมอนเรลรุ่นที่เก่ากว่าปี 2009 เป็นต้นไป วาล์ว SCV จะมีขนาดสั้นและชำรุดง่ายกว่าวาล์ว SCV รุ่นปัจุบันที่มีขนาดยาวกว่าเดิมและถูกพัฒนาให้มีความทนทานมากกว่า หากต้องเปลี่ยนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นแบบยาวได้เลยไม่มีปัญหาแถมยังใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม

แนะนำเทคนิคการดูแลเครื่องยนต์

  1. ควรเปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลงตามระยะเวลาที่กำหนด โดยเลือกไส้กรองที่ได้มาตรฐานเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. เลือกเติมน้ำมันดีเซลจากปั๊มมาตรฐาน เพื่อความสะอาดของตัวน้ำมัน ให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสิ่งแปลกปลอมเจือปนอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง
  3. เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่ ให้สมรรถนะที่ดีในการขับขี่ สามารถช่วยเรื่องการชะล้างคราบเขม่าในห้องเครื่องยนต์

Source:
Dailynews : https://www.dailynews.co.th/article/551609
Dailynews : https://www.dailynews.co.th/article/632623
Autubask : https://autobask.com/การทำงานของระบบคอมมอนเ/
Autoinfo : https://www.autoinfo.co.th/article/88953/
Sanook : https://www.sanook.com/auto/57217/