ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์จำเป็นต้องล้างหรือไม่?

เมื่อใช้รถมาสักระยะหนึ่ง นอกจากการทำความสะอาดรถแล้ว ควรทำความสะอาดชิ้นส่วนภายในด้วยหรือไม่ เป็นคำถามที่คนใช้รถส่วนใหญ่สงสัย ยิ่งรถที่จอดไว้นาน ๆ หรือรถที่ใช้งานหนักจะทำให้เขม่าตกตะกอนเป็นคราบสกปรกติดบนชิ้นส่วนอะไหล่ของเครื่องยนต์ แล้วแบบนั้นต้องทำความสะอาดหรือเปล่า? ครั้งนี้เรามีคำตอบมาฝากครับ

การล้างชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีแบบไหนบ้าง?
การล้างชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีหลายวิธี ทั้งการถอดชิ้นส่วนเครื่องยนต์ออกมาล้างข้างนอกโดยใช้น้ำยาฟอกหรือการใช้น้ำยาที่มีสารชะล้าง ฉีดล้างเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องถอดชิ้นส่วนออกมาที่เรียกกันว่าการฟลัชชิ่งนอกจากนี้ยังมีการใช้น้ำยาฟอกเทใส่เครื่องยนต์โดยตรงและ ปล่อยให้น้ำยากัดคราบสกปรกต่าง ๆ จากนั้นก็ใช้น้ำฉีดทำความสะอาด

ข้อดีของการล้างเครื่องยนต์ด้วยวิธีดังกล่าว คือ ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ซึ่งจะช่วยระบายความร้อนให้ห้องเครื่องทำงานได้ดีอีกครั้ง และยังช่วยให้สามารถตรวจเช็กรอยรั่วของเหลวภายในเครื่องยนต์ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย แต่ข้อเสียก็คือน้ำยาชะล้าง หรือน้ำยาฟอกต่าง ๆ อาจมีสารกัดกร่อนตัวเครื่อง ทำลายชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ผิวโลหะ อะไหล่ ทำให้ได้รับความเสียหาย หรือหากล้างไม่สะอาดก็อาจทำให้เครื่องยนต์เป็นสนิมได้ นอกจากนี้น้ำยาที่มีสารชะล้างไม่ได้มีคุณสมบัติหล่อลื่นเครื่องยนต์ ไม่สามารถไปเคลือบหรือหล่อลื่นอะไหล่ที่กำลังเสียดสีกัน ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอและทำให้เกิดคราบสกปรกได้ง่ายอีกด้วย

ควรทำอย่างไรถ้าอยากให้เครื่องยนต์สะอาดอยู่เสมอ?
ในความเป็นจริงแล้วถ้าใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีที่มีการผสมสารชะล้างที่ช่วยลดคราบสกปรกและลดการสะสมของคราบเขม่า น้ำมันเครื่องจะช่วย “อุ้ม” คราบสกปรกให้ลอยอยู่เหนือน้ำมันตลอดเวลา หากเป็นสิ่งสกปรกชิ้นใหญ่ถึงขั้นที่จะทำให้ส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์สึกหรอ ก็จะถูกไส้กรองน้ำมันเครื่องที่มีรูพรุนละเอียด “กักตัวไว้” ส่วนตะกอนเล็ก ๆ ที่ไส้กรองน้ำมันอาจจะดักจับได้ไม่หมด เจ้าของรถสามารถแก้ไขได้โดยการหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์สะอาดได้อยู่เสมอ

อย่าลืมว่าการทำความสะอาดชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ต้องคำนึงถึงวิธีที่ปลอดภัยเพื่อให้รถอยู่กับเราไปนาน ๆ จะต้องรู้จักเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง โดยสังเกตุว่าน้ำมันเครื่องนั้นได้รับคุณภาพมาตรฐานทางประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ API สูงสุดระดับใด อย่างน้ำมันเครื่องValvoline Maxlife Diesel Fully Syntheticที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน API CI-4 Plus ที่เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลหรือ Valvoline MaxLife ผ่านการรับรองมาตรฐานสูงสุด API SN Plus เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์แก๊ส (NGV, LPG) ที่ให้การปกป้องเครื่องยนต์อย่างเต็มที่เพราะมีสารป้องกันการสึกหรอ ช่วยลดแรงเสียดทาน ชะล้างกระจายเขม่า ลดคราบสกปรก และลดการสะสมของคราบเขม่าของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติและคุณภาพตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานสากล