น้ำมันเกียร์ดำ ตะกอนค้างเพียบ เสี่ยงเกียร์พัง

รู้หรือไม่ว่าน้ำมันเกียร์ที่มีสีน้ำตาลหรือมีสีดำข้น อาจบอกได้ว่าเกียร์ของคุณกำลังมีปัญหา นอกจากนี้ยังมีเศษตะกอนเล็ก ๆ คล้าย ๆ เหล็กผสมอยู่ในน้ำมันเกียร์ด้วย เจอแบบนี้ต้องรีบแก้ไขด่วน! ก่อนต้องตัดใจเปลี่ยนเกียร์ใหม่ยกลูก ซึ่งปัญหานี้พบบ่อยในกรณีที่ไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนด และไม่ตรวจเช็กสภาพของน้ำมันเกียร์ ครั้งนี้ตาม Valvoline ไปดูสาเหตุ วิธีสังเกต และวิธีแก้ไขกันครับ

สาเหตุของเศษตะกอน

  1. ความร้อนส่งผลทำให้เกียร์สึกหรอ เมื่อเกียร์เจอกับความร้อนและการเสียดสีกันของฟันเฟือง โดยปกติเกียร์จะมีการติดตั้งคูลเลอร์เพื่อระบายความร้อน ถ้าคูลเลอร์ไม่ทำงาน หรือว่ารถคันไหนไม่มีคูลเลอร์ ก็จะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถระบายความร้อนได้ นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ
  2. โดยปกติฟันเฟืองเกียร์จะขบกันในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน เมื่อโลหะสัมผัสกันบ่อยครั้งก็ส่งผลให้เกียร์เกิดการสึกหรอ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเศษตะกอนเหล็ก ละอองสิ่งสกปรกไหลเวียนอยู่ในระบบน้ำมันเกียร์ และไปอุดตันส่วนต่าง ๆ ถ้าเราไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนด หรือไม่กรองน้ำมันเกียร์เพื่อนำเศษตะกอนเหล็กและสิ่งสกปรกออก อาจส่งผลทำให้เกียร์สึกหรอเสียหายหรือรุนแรงถึงขั้นเกียร์พังได้

วิธีการสังเกตุ
ให้สังเกตุคราบตะกอนในอ่างน้ำมันเกียร์ โดยปกติน้ำมันเกียร์จะมีความใส เมื่อใช้ไปเรื่อย ๆ จะเริ่มมีคราบเศษผงตะกอนติดในอ่างเพียงเล็กน้อย ต่อมาสีจะเริ่มค่อนข้างขุ่น เต็มไปด้วยผงตะกอน เศษโลหะเป็นชิ้นเล็ก ๆ กระจายไปทั่วอ่าง ซึ่งเศษผงโลหะเหล่านี้อาจจะเข้าไปติดในระบบเกียร์ อาจทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีจังหวะติดขัด และส่งผลให้มีสัญญาณไฟเตือนโชว์ที่หน้าปัดรถ และถ้าเศษตะกอนผงโลหะเข้าไปติดอยู่ในระบบเกียร์เป็นจำนวนมาก อาจจำเป็นต้องถอดเกียร์ออกมาซ่อม หรืออาจรุนแรงจนถึงขึ้นต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่ยกลูก

วิธีแก้ไข
อันดับแรกต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ และกรองน้ำมันเกียร์ใหม่ เพื่อให้ระบบเกียร์สะอาด แต่ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และกรองใหม่แล้ว ยังมีอาการที่ขับไปแล้วเกียร์เกิดอาการเสียจังหวะ กระตุก เกียร์หอน เบื้องต้นต้องหาสาเหตุการผิดปกติก่อน ว่าเกิดจากปัจจัยใด เพราะอาจไม่ได้เกิดจากเศษโลหะหรือการสึกหรอของฟันเฟืองเกียร์ แต่อาจเกิดจากชิ้นส่วนอื่นผิดปกติและส่งผลต่อการทำงานของเกียร์ก็เป็นได้

ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ปัญหาลุกลามใหญ่โตจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนด และตรวจเช็กสีของน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ และให้เลือกใช้น้ำมันเกียร์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน เพราะการเลือกน้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพจะช่วยลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอของเกียร์ เพราะส่วนผสมของน้ำมันเกียร์จะมีสารหล่อลื่นที่ทำให้ลดการสั่นสะเทือนของเกียร์ได้อย่าง น้ำมันเกียร์ของ Valvoline ที่ผสมสารฟื้นฟูสภาพซีลสูตรพิเศษ หนึ่งเดียวของวาโวลีน สารลดแรงเสียดทานประเภทลองไลฟ์ สารป้องกันการสึกหรอ และสารคงสภาพความหนืดที่ทนต่อแรงเฉือนได้เต็มประสิทธิภาพ

อ้างอิง : https://bit.ly/2RKc5fj