หม้อน้ำมีฟองอากาศออกมาไม่หยุด รีบหาสาเหตุ ก่อนรถจะพัง!

ทำยังไงดี? หม้อน้ำมีฟองอากาศเดือดปุด ๆ ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อน พอเร่งเครื่องก็มีฟองอากาศผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ แบบไม่มีท่าทีว่าจะลดลง หากเจออาการแบบนี้ต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไข ไม่เช่นนั้นอาจยกเครื่องใหม่แน่นอน

เอกสารที่ต้องเตรียม
หม้อน้ำทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงจนเกินไป ซึ่งการทำงานของหม้อน้ำเป็นการเอาความร้อนออกจากเครื่องยนต์โดยใช้น้ำยาหล่อเย็น และพัดลมหม้อน้ำระบายความร้อนความร้อนในหม้อน้ำเกิดจากการสะสมในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน บวกกับอากาศร้อนจากภายนอก และหากหม้อน้ำมีปัญหาจนไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน ก็อาจเป็นอันตรายต่อรถ หรือหากเลยเถิดไปถึงขั้นที่หม้อน้ำมีฟองอากาศผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ ก็บ่งบอกได้ว่าหม้อน้ำมีปัญหา ควรรีบพารถเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อตรวจสอบชิ้นส่วนสำคัญต่อไปนี้

  1. ฝาหม้อน้ำ
    เป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ ชิ้นส่วนภายในฝาปิดหม้อน้ำจะมีสปริงแรงดันและแผ่นยางทนความร้อนสูง ถ้าใช้งานมานานจะทำให้ยางใต้ฝาฉีกขาดและสปริงเสื่อมสภาพได้ ซึ่งสาเหตุนี้อาจทำให้การควบคุมแรงดันของหม้อน้ำผิดปกติ ส่งผลให้เกิดอาการน้ำเป็นฟองอากาศ หรือระบบหล่อเย็นหายไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นต้องหมั่นดูแลและเปลี่ยนฝาหม้อน้ำทุก ๆ 3-4 ปี หรือทุกระยะ 40,000-50,000 กม.
  2. ปะเก็นฝาสูบ
    ปะเก็นฝาสูบทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้รั่วไหลเข้าไปในระบบหล่อเย็น และกันรั่วระหว่างทางน้ำมันเครื่องและทางน้ำหล่อเย็นไม่ให้ของเหลวทั้งสองผสมกัน หากประเก็นฝาสูบแตกอาจทำให้น้ำหล่อเย็นเล็ดลอดเข้าไปในกระบอกสูบ เมื่อน้ำหล่อเย็นถูกกระบอกสูบดันออกมาที่ถังพักน้ำ จะทำให้น้ำล้นออกมาเป็นฟองอากาศและเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหล่อเย็นหายไปได้ด้วยเช่นกัน
  3. วาล์วน้ำ
    วาล์วน้ำมีลักษณะเป็นท่ออยู่ใต้หม้อน้ำ เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่พอดี คอยทำหน้าที่ปิดที่กักเก็บน้ำในตัวเครื่องยนต์ไม่ให้ผสมกับน้ำเย็นจากหม้อน้ำ ถ้าน้ำในเครื่องยนต์ไม่มีทางระบายหรือไม่มีทางออก ก็จะไหลมาผสมกับน้ำเย็นที่ไหลมาจากหม้อน้ำ ทำให้น้ำในเครื่องยนต์ร้อนจัด จนเดือดเป็นไอร้อน ดันเป็นฟองอากาศขึ้นมา

คนรักรถควรตรวจหม้อน้ำบ่อย ๆ เช็กทุกวันได้ยิ่งดี เพราะจะทำให้เรารู้ว่าเครื่องยนต์เกิดความผิดปกติขึ้นหรือไม่ แต่ข้อควรระวังคือ ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อน เพราะจะทำให้น้ำเดือดพุ่งใส่ได้

นอกจากนี้ การเลือกน้ำยาหล่อเย็นที่ใช้สำหรับเติมในหม้อน้ำ ก็ควรเลือกแบบที่มีคุณสมบัติไม่กัดกร่อนชิ้นส่วนโลหะ ยืดอายุการใช้งานของปั๊มน้ำ ดีต่อวัสดุประเภทยาง เช่น ซีล หรือท่อยาง อย่าง SUPER COOLANT ORGANIC TECHNOLOGY น้ำยารักษาหม้อน้ำคุณภาพสูง มีส่วนผสมของสารเอทิลีน ไกลคอล ปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์และหม้อน้ำ ให้การป้องกันการกัดกร่อนและสนิมได้เต็มประสิทธิภาพ