น้ำมันเกียร์ออโต้ Valvoline เลือกยังไงให้เหมาะกับรถคุณ

ใครว่าน้ำมันเกียร์ไม่สำคัญ ยิ่งเป็นรถที่ใช้เกียร์ออโต้ควรใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะในทุกวันนี้เครื่องยนต์มีการใช้เกียร์ออโต้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนขับ ถ้าหากใช้ไม่ถนอมก็จะทำให้เกียร์เสียหาย นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเกียร์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่คนใช้รถทุกคนควรใส่ใจ

แล้วจะต้องเลือกน้ำมันเกียร์ออโต้ยังไงให้เหมาะกับรถ ใช้กับรถรุ่นไหนได้บ้าง วาโวลีนจะพาไปทำความรู้จักกับประเภทเกียร์อัตโนมัติว่าแต่ละเป็นแบบไหน มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง ไปดูกันเลยครับ

ระบบเกียร์อัตโนมัติหลัก ๆ แล้วจะมีอยู่ 3 แบบ คือ

  1. ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Step Automatic หรือ Torque Converter (ทอร์กคอนเวอร์เตอร์)
  2. ระบบเกียร์แบบอัตราทดต่อเนื่อง Continuously Variable Transmission (CVT)
  3. ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ Dual Clutch Transmission (DCT)

เลือกน้ำมันเกียร์ยังไงให้เหมาะกับระบบเกียร์อัตโนมัติ

  1. ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Step Automatic หรือ Torque Converter (ทอร์กคอนเวอร์เตอร์)
    ระบบเกียร์อัตโนมัติ การทำงานคือใช้กังหันส่งผ่านของเหลวนั่นก็คือน้ำมันเกียร์ โดยปลายอีกด้านหนึ่งของกังหันจะเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ตรงเพลาข้อเหวี่ยง อีกด้านของกังหันจะติดกับห้องเกียร์ โดยแรงที่ส่งผ่านห้องเกียร์ถูกจัดเรียงไปที่ชุดเฟือง โดยการเปลี่ยนจังหวะจะใช้แรงดันไฮดรอลิกรับสัญญาณมาจากคันเร่งนั้นเอง และความเร็วของรอบรถจะถูกส่งมาที่ระบบไฮดรอลิกของระบบ Torque Converter

    ข้อดีคือสามารถรับแรงบิดได้สูง และต้องดูแลเปลี่ยนระยะอยู่บ่อย ๆ เพราะไม่อย่างนั้นระบบเกียร์จะไม่มีกำลัง

    ข้อเสียคือระบบเกียร์มีขนาดใหญ่ ทำให้กินห้องเครื่องพอสมควร

    น้ำมันเกียร์วาโวลีนที่ควรใช้
    • ATF DEXRON III เอทีเอฟ เด็กซ์รอน ทรี
      น้ำมันเกียร์ อัตโนมัติคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน DEXRON II, III และ MERCON ซึ่งเป็นมาตรฐานน้ำมันเกียร์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก และได้รับเลือกให้ไปใช้กับเกียร์อัตโนมัติของรถยี่ห้อต่าง ๆ ทั่วโลก ช่วยให้เข้าเกียร์ง่าย ไม่ลื่นไถล ไม่เกิดอาการสั่นหรือสะดุดเวลาเปลี่ยนเกียร์ มีสารเพิ่มคุณภาพให้การปกป้องชิ้นส่วนของเกียร์อัตโนมัติ ระบบเกียร์สะอาด ปราศจากคราบสกปรก ทั้งยังปกป้องซีลต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับรถยุโรป รถญี่ปุ่น และรถอเมริกา นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ได้ด้วย
    • ATF+4 เอทีเอฟ+4
      น้ำมันเกียร์ อัตโนมัติคุณภาพสูง สังเคราะห์แท้ 100% ผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถ Chrysler ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1998 ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ ผลิตขึ้นตามมาตรฐาน Chrysler Material Standard MS-9602 เหมาะกับรถ Chrysler ที่คู่มือกำหนดให้ใช้น้ำมันประเภท Mopar, ATF+2, ATF+3 และ ATF+4 โดยมีคุณสมบัติเพิ่มประสิทธิภาพในการทนความร้อน ให้การใช้งานที่ยาวนาน เพิ่มแรงเสียดทานชนิดพิเศษ ทำให้คลัตช์จับกันได้ดี ไม่มีสะดุด มีค่าดัชนีความหนืดที่สูง ทำให้น้ำมันคงสภาพความข้นใสได้ดีทุกสภาวะ ยืดอายุการใช้งานและชิ้นส่วนของเกียร์
    • MaxLife ATF แมกไลฟ์ เอทีเอฟ
      น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% ถูกพัฒนาเพื่อนำมาให้กับเกียร์อัตโนมัติแบบ STEP (Planetary Gear Set AT) ที่พัฒนาล่าสุดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ ทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ผสมสารฟื้นฟูสภาพซีลสูตรพิเศษ หนึ่งเดียวของวาโวลีน ลดแรงเสียดทานประเภท ลองไลฟ์ สารป้องกันการสึกหรอชนิดพิเศษและสารคงสภาพ ความหนืด ที่ทนต่อแรงเฉือนได้เต็มประสิทธิภาพ เป็นน้ำมันเกียร์ที่รองรับมาตรฐานใหม่ของบริษัทฯ ผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ
  2. ระบบเกียร์แบบอัตราทดต่อเนื่อง Continuously Variable Transmission (CVT)
    เป็นระบบเกียร์ที่ขับเคลื่อนด้วยการหมุนพูเลย์สายพาน ที่บีบเข้าหากัน 2 ชุดมีการเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน ทำให้เวลาเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ โดยข้อดีของระบบนี้คือ ให้ความประหยัด มีความซับซ้อนน้อย ห้องเกียร์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นไป เมื่อเปลี่ยนเกียร์ทำให้ไม่มีกระตุก

    น้ำมันเกียร์วาโวลีนที่ควรใช้
    • Valvoline CVT วาโวลีน ซีวีที
      น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% เทคโนโลยีเฉพาะของวาโวลีนสำหรับเกียร์สายพาน CVT ที่ขับเคลื่อนด้วยสายพาน (Belt Driven CVT) และแบบที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ (Chain Driven CVT) ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ทั้งรถขนาดเล็ก 500 cc ถึงขนาดใหญ่ มากกว่า 3,000 cc รองรับมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตเกียร์ CVT เกือบทุกยี่ห้อ ทั่วโลก ยืดอายุการใช้งาน และชิ้นส่วนของเกียร์ โดยเฉพาะสายพ่น และ โซ่
  3. ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ Dual Clutch Transmission (DCT)
    เป็นระบบกึ่งเกียร์อัตโนมัติที่ใช้คลัตช์ไฟฟ้า โดยจะมีคลัตช์ 2 ชุด ชุดหนึ่งควบคุมการทำงานของเกียร์คี่ อีกชุดหนึ่งทำงานกับเกียร์คู่ เมื่อชุดคลัตช์เกียร์คี่ถูกปล่อย คลัตช์ที่ทำงานกับเกียร์คู่ก็จะทำงานโดยทันที ซึ่งทำให้ไม่มีจังหวะในการเปลี่ยนเกียร์ ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่นิยมใช้ในรถสปอร์ต

    ข้อดีของระบบแบบคลัตช์คู่คือตอบสนองได้รวดเร็ว เฉียบคม ข้อเสียคือมีระบบกลไกการทำงานที่ซับซ้อน ทำให้มีต้นทุนสูงกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบอื่น

    น้ำมันเกียร์วาโวลีนที่ควรใช้
    • Valvoline DCT วาโวลีน ดีซีที
      น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% สำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ DCT (Double/Dual Clutch Transmission) เหมาะสำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติแบบ DCT ทั้งของยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา โดยเฉพาะรถที่มีประสิทธิภาพสูง (High Performance Car) รองรับมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตเกียร์ DCT เกือบทุกยี่ห้อทั่วโลก

ดังนั้น นอกจากการใช้เกียรอัตโนมัติด้วยวิธีที่ถูกต้องแล้ว การเลือกน้ำมันเกียร์ให้ตรงสเปคกับรถก็เป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย เพื่อเป็นการถนอมยืดอายุการใช้งานของเกียร์ใช้งานได้นาน

อ้างอิง:
https://bit.ly/3a8M0g6
https://bit.ly/3a6Ov2t