น้ำมันเกียร์ออโต้ Valvoline เลือกยังไงให้เหมาะกับรถคุณ

ใครว่าน้ำมันเกียร์ไม่สำคัญ ยิ่งเป็นรถที่ใช้เกียร์ออโต้ควรใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะในทุกวันนี้เครื่องยนต์มีการใช้เกียร์ออโต้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนขับ ถ้าหากใช้ไม่ถนอมก็จะทำให้เกียร์เสียหาย นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเกียร์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่คนใช้รถทุกคนควรใส่ใจ
แล้วจะต้องเลือกน้ำมันเกียร์ออโต้ยังไงให้เหมาะกับรถ ใช้กับรถรุ่นไหนได้บ้าง วาโวลีนจะพาไปทำความรู้จักกับประเภทเกียร์อัตโนมัติว่าแต่ละเป็นแบบไหน มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง ไปดูกันเลยครับ
ระบบเกียร์อัตโนมัติหลัก ๆ แล้วจะมีอยู่ 3 แบบ คือ
- ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Step Automatic หรือ Torque Converter (ทอร์กคอนเวอร์เตอร์)
- ระบบเกียร์แบบอัตราทดต่อเนื่อง Continuously Variable Transmission (CVT)
- ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ Dual Clutch Transmission (DCT)
เลือกน้ำมันเกียร์ยังไงให้เหมาะกับระบบเกียร์อัตโนมัติ
-
ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Step Automatic หรือ Torque Converter (ทอร์กคอนเวอร์เตอร์)
ระบบเกียร์อัตโนมัติ การทำงานคือใช้กังหันส่งผ่านของเหลวนั่นก็คือน้ำมันเกียร์ โดยปลายอีกด้านหนึ่งของกังหันจะเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ตรงเพลาข้อเหวี่ยง อีกด้านของกังหันจะติดกับห้องเกียร์ โดยแรงที่ส่งผ่านห้องเกียร์ถูกจัดเรียงไปที่ชุดเฟือง โดยการเปลี่ยนจังหวะจะใช้แรงดันไฮดรอลิกรับสัญญาณมาจากคันเร่งนั้นเอง และความเร็วของรอบรถจะถูกส่งมาที่ระบบไฮดรอลิกของระบบ Torque Converter
ข้อดีคือสามารถรับแรงบิดได้สูง และต้องดูแลเปลี่ยนระยะอยู่บ่อย ๆ เพราะไม่อย่างนั้นระบบเกียร์จะไม่มีกำลัง
ข้อเสียคือระบบเกียร์มีขนาดใหญ่ ทำให้กินห้องเครื่องพอสมควร
น้ำมันเกียร์วาโวลีนที่ควรใช้-
ATF DEXRON III เอทีเอฟ เด็กซ์รอน ทรี
น้ำมันเกียร์ อัตโนมัติคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน DEXRON II, III และ MERCON ซึ่งเป็นมาตรฐานน้ำมันเกียร์ที่ได้รับความนิยมสูงมาก และได้รับเลือกให้ไปใช้กับเกียร์อัตโนมัติของรถยี่ห้อต่าง ๆ ทั่วโลก ช่วยให้เข้าเกียร์ง่าย ไม่ลื่นไถล ไม่เกิดอาการสั่นหรือสะดุดเวลาเปลี่ยนเกียร์ มีสารเพิ่มคุณภาพให้การปกป้องชิ้นส่วนของเกียร์อัตโนมัติ ระบบเกียร์สะอาด ปราศจากคราบสกปรก ทั้งยังปกป้องซีลต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับรถยุโรป รถญี่ปุ่น และรถอเมริกา นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ได้ด้วย -
ATF+4 เอทีเอฟ+4
น้ำมันเกียร์ อัตโนมัติคุณภาพสูง สังเคราะห์แท้ 100% ผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถ Chrysler ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1998 ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ ผลิตขึ้นตามมาตรฐาน Chrysler Material Standard MS-9602 เหมาะกับรถ Chrysler ที่คู่มือกำหนดให้ใช้น้ำมันประเภท Mopar, ATF+2, ATF+3 และ ATF+4 โดยมีคุณสมบัติเพิ่มประสิทธิภาพในการทนความร้อน ให้การใช้งานที่ยาวนาน เพิ่มแรงเสียดทานชนิดพิเศษ ทำให้คลัตช์จับกันได้ดี ไม่มีสะดุด มีค่าดัชนีความหนืดที่สูง ทำให้น้ำมันคงสภาพความข้นใสได้ดีทุกสภาวะ ยืดอายุการใช้งานและชิ้นส่วนของเกียร์ -
MaxLife ATF แมกไลฟ์ เอทีเอฟ
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% ถูกพัฒนาเพื่อนำมาให้กับเกียร์อัตโนมัติแบบ STEP (Planetary Gear Set AT) ที่พัฒนาล่าสุดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ ทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ผสมสารฟื้นฟูสภาพซีลสูตรพิเศษ หนึ่งเดียวของวาโวลีน ลดแรงเสียดทานประเภท ลองไลฟ์ สารป้องกันการสึกหรอชนิดพิเศษและสารคงสภาพ ความหนืด ที่ทนต่อแรงเฉือนได้เต็มประสิทธิภาพ เป็นน้ำมันเกียร์ที่รองรับมาตรฐานใหม่ของบริษัทฯ ผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ
-
ATF DEXRON III เอทีเอฟ เด็กซ์รอน ทรี
-
ระบบเกียร์แบบอัตราทดต่อเนื่อง Continuously Variable Transmission (CVT)
เป็นระบบเกียร์ที่ขับเคลื่อนด้วยการหมุนพูเลย์สายพาน ที่บีบเข้าหากัน 2 ชุดมีการเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน ทำให้เวลาเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ โดยข้อดีของระบบนี้คือ ให้ความประหยัด มีความซับซ้อนน้อย ห้องเกียร์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นไป เมื่อเปลี่ยนเกียร์ทำให้ไม่มีกระตุก
น้ำมันเกียร์วาโวลีนที่ควรใช้-
Valvoline CVT วาโวลีน ซีวีที
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% เทคโนโลยีเฉพาะของวาโวลีนสำหรับเกียร์สายพาน CVT ที่ขับเคลื่อนด้วยสายพาน (Belt Driven CVT) และแบบที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ (Chain Driven CVT) ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ทั้งรถขนาดเล็ก 500 cc ถึงขนาดใหญ่ มากกว่า 3,000 cc รองรับมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตเกียร์ CVT เกือบทุกยี่ห้อ ทั่วโลก ยืดอายุการใช้งาน และชิ้นส่วนของเกียร์ โดยเฉพาะสายพ่น และ โซ่
-
Valvoline CVT วาโวลีน ซีวีที
-
ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ Dual Clutch Transmission (DCT)
เป็นระบบกึ่งเกียร์อัตโนมัติที่ใช้คลัตช์ไฟฟ้า โดยจะมีคลัตช์ 2 ชุด ชุดหนึ่งควบคุมการทำงานของเกียร์คี่ อีกชุดหนึ่งทำงานกับเกียร์คู่ เมื่อชุดคลัตช์เกียร์คี่ถูกปล่อย คลัตช์ที่ทำงานกับเกียร์คู่ก็จะทำงานโดยทันที ซึ่งทำให้ไม่มีจังหวะในการเปลี่ยนเกียร์ ระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่นิยมใช้ในรถสปอร์ต
ข้อดีของระบบแบบคลัตช์คู่คือตอบสนองได้รวดเร็ว เฉียบคม ข้อเสียคือมีระบบกลไกการทำงานที่ซับซ้อน ทำให้มีต้นทุนสูงกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบอื่น
น้ำมันเกียร์วาโวลีนที่ควรใช้
-
Valvoline DCT วาโวลีน ดีซีที
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% สำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ DCT (Double/Dual Clutch Transmission) เหมาะสำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติแบบ DCT ทั้งของยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา โดยเฉพาะรถที่มีประสิทธิภาพสูง (High Performance Car) รองรับมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตเกียร์ DCT เกือบทุกยี่ห้อทั่วโลก
-
Valvoline DCT วาโวลีน ดีซีที
ดังนั้น นอกจากการใช้เกียรอัตโนมัติด้วยวิธีที่ถูกต้องแล้ว การเลือกน้ำมันเกียร์ให้ตรงสเปคกับรถก็เป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย เพื่อเป็นการถนอมยืดอายุการใช้งานของเกียร์ใช้งานได้นาน
อ้างอิง:
https://bit.ly/3a8M0g6
https://bit.ly/3a6Ov2t