เกียร์ CVT ดูแลยังไง? ให้ใช้ได้นาน

เกียร์ CVT พังง่ายไหม? เป็นคำถามของคนซื้อรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ได้ยินต่อ ๆ กันมาว่าพังง่าย จริงเท็จอย่างไร วาโวลีนมีคำตอบ

เกียร์ CVT คืออะไร?
เกียร์ CVT มีความแตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ลักษณะการทำงานของระบบเกียร์ที่ขับเคลื่อนด้วยการหมุนพูเลย์สายพาน ที่บีบเข้าหากัน 2 ชุดมีการเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน ทำให้เวลาเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ ชุดเกียร์ไม่ได้ใช้เป็นชุดฟันเฟืองตามที่เข้าใจกัน ด้วยความที่เกียร์เป็นลักษณะสายพานทำให้มีความเปราะบาง หากขับ ๆ จอด ๆ จะทำให้เกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

ข้อดีของเกียร์ CVT
เพราะลักษณะของเกียร์เป็นสายพานคือ เมื่อเปลี่ยนเกียร์จะมีความนุ่ม ไม่กระตุก ประหยัด มีความซับซ้อนน้อย ห้องเกียร์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ค่อย ๆ ไต่ระดับความเร็วขึ้นไป

ใช้เกียร์ CVT อย่างไร? ให้ใช้งานได้นาน

  1. เพราะเกียร์ CVT ถูกออกแบบมาให้มีความนุ่มนวล จึงไม่ควรใช้เท้ากดคันเร่ง หรือว่าเหยียบกระชาก เพราะการเร่งความเร็วจะทำให้ระบบเกียร์บีบเข้าหากันอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดการคิกดาวน์ได้ หากยังขับแบบนี้อาจส่งผลทำให้เกียร์อายุการใช้งานสั้นได้ การขับควรเหยียบค่อย ๆ และขับด้วยอัตราเร็วคงที่
  2. การใช้ Paddle Shift จะทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วมากขึ้น แต่เกียร์ CVT ต้องระมัดระวังเพราะหากใช้ Paddle Shift มากเกินไปอาจจะทำให้เกียร์เกิดการคิกดาวน์ได้
  3. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อถึงเวลา โดยระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนระยะ 20,000-40,000 กิโลเมตร ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีทะนุถนอมเกียร์ CVT โดยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ CVT จะต้องเลือกใช้น้ำมันเกียร์ CVT อย่าง Valvoline CVT วาโวลีน ซีวีที น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สังเคราะห์แท้ 100% เทคโนโลยีเฉพาะของวาโวลีนสำหรับเกียร์สายพาน CVT ที่ขับเคลื่อนด้วยสายพาน (Belt Driven CVT) และแบบที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ (Chain Driven CVT) ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ทั้งรถขนาดเล็ก 500 cc ถึงขนาดใหญ่ มากกว่า 3,000 cc รองรับมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตเกียร์ CVT เกือบทุกยี่ห้อ ทั่วโลก ยืดอายุการใช้งาน และชิ้นส่วนของเกียร์ โดยเฉพาะสายพ่น และ โซ่

นอกจากจะใช้เกียร์อย่างถูกวิธีการเลือกน้ำมันเกียร์ที่เหมาะสม และมีคุณสมบัติตรงตามเกียร์ที่ใช้ก็จะทำให้ยืดอายุการใช้งานของเกียร์ไปได้อีกนาน