เกิดอะไรขึ้น!? ขับรถด้วยความเร็วที่ 120 แต่อาการน้ำในหม้อน้ำลดเร็วเกินไป เกิดจากอะไร??

เกิดอะไรขึ้น!? ขับรถด้วยความเร็วที่ 120 แต่อาการน้ำในหม้อน้ำลดเร็วเกินไป เกิดจากอะไร??

เคยไหม? เติมน้ำในหม้อน้ำ แล้วน้ำหายไป ซึ่งปกติแล้วน้ำจะหายได้แค่เพียงนิดหน่อยเท่านั้น แต่ถ้าน้ำหายไปเยอะมาก ถือว่าผิดปกติแล้วครับ ถ้าเราไม่รีบหาสาเหตุและแก้ไข อนาคตมีหวังได้ยกเครื่องใหม่แน่นอน แล้วสาเหตุที่ทำให้น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำหายไปเกิดจากสาเหตุใดบ้าง เรามาดูกันครับ

สาเหตุน้ำในหม้อน้ำหายไปเกิดจากอะไร?
เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาที่หลายคนพบเจอครับ ส่วนมากเริ่มจากปัญหาเล็กน้อยไปจนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอายุการใช้งานของรถที่มากขึ้น แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมาก็คือความร้อนที่มีมากขึ้น โดยหลักๆ นั้น หม้อน้ำจะทำหน้าที่ร่วมกับฝาหม้อน้ำ หากสังเกตแล้วไม่มีส่วนใดผิดปกติให้เพ่งไปที่ฝาหม้อน้ำแทนครับ โดยหน้าที่ของฝาหม้อน้ำก็คือควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้คงที่ด้วยวาล์ว ประกอบไปด้วยสปริงแรงดันและแผ่นยางทนความร้อนสูง เมื่อแรงดันภายในสูงขึ้นหม้อน้ำก็จะสปริงไว้ที่ 0.9 หรือ 1.1 บาร์ หลังจากนั้นน้ำจะถูกดันออกไปยังหม้อพักน้ำ และเมื่อน้ำในระบบเย็นลง แรงดันในหม้อน้ำก็จะลดลง สปริงตัวเล็กที่อยู่ในแกนฝาหม้อน้ำก็จะทำหน้าที่เป็นวาล์วสุญญากาศดูดน้ำจากหม้อพักน้ำกลับไปยังหม้อน้ำตามเดิมครับ

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ เพราะเมื่อฝาหม้อน้ำชำรุดหรือเสียหาย ไม่ว่าจะมองเห็นด้วยตาเปล่าหรือไม่ ก็จะส่งผลต่อการควบคุมแรงดันที่ผิดปกติ ทำให้น้ำในหม้อน้ำหายไปครับ ซึ่งอาจจะต้องเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่นั่นเอง

เทคนิคสำคัญที่ควรรู้สำหรับการตรวจสอบระบบหล่อเย็นเพื่อให้หม้อน้ำและฝาหม้อน้ำไม่เสื่อมประสิทธิภาพนั้น ก็คือ
   - ควรเติมน้ำยาหล่อเย็นที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ โดยเปลี่ยนถ่ายปีละครั้งเพื่อป้องกันการเกิดตระกรันที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายในอนาคตได้
   - ควรเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำ ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพื่อรักษาประสิทธิภาพของระบบหล่อเย็น
   - ตรวจสอบชุดสปริงวาล์วสุญญากาศด้วยการเปิดฝาหม้อน้ำออกมาในขณะที่เครื่องเย็นแล้ว ลองใช้มือดึงแกนกลางด้านล่างซึ่งประกบติดกับแผ่นยางทนความร้อน หากแข็งหรือดึงไม่ออกแสดงว่าจะต้องเปลี่ยนคับ

ค้นหาผลิตภัณฑ์วาโวลีนที่เหมาะสมกับรถของคุณ http://www.valvoline.co.th/our-products/

#Valvoline #ValvolineThailand #TheOriginalMotorOil